Sự bất đồng trong việc sử dụng White space (Không gian trắng) thường xảy ra trong các cuộc tranh luận giữa designer và khách hàng. Khi các” thượng đế” thì luôn mong muốn thêm thật nhiều thông tin hơn nữa, không để lãng phí 1 xíu không gian nào trên giao diện của họ.

Tuy nhiên, bạn hãy tưởng tượng khi bước vào một căn phòng mà đồ đạc để lộn xộn, không tuân theo một quy luật trật tự nào, không có khoảng trống thì liệu bạn có thể tập trung làm việc không? Bạn có cần tất cả những thứ đó? Bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để tìm thứ mình cần trong đống đồ hỗn độn đó?
Tương tự vậy, khi vào một trang web, một ấn phẩm thiết kế, nếu có quá nhiều thông tin, hình ảnh chi chít mà không được sắp xếp theo bố cục khoa học, không có khoảng trắng để phân chia các phần thì chắc chắn sẽ không thể tạo được ấn tượng và níu giữ người xem.
Bài viết này sẽ giúp các designers có thể giải thích ý đồ và mong muốn của mình trong việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế để mang lại hiệu quả cao.
Không gian trắng là gì?
Là khoảng trống giữa và xung quanh các đối tượng của một trang, nó là khoảng không gian hiện hữu, thường là ở phía sau và xung quanh hình ảnh, trong một tác phẩm nghệ thuật hoặc trong thiết kế đồ họa, là thứ khiến giao diện trở nên “dễ thở” hơn và người dùng cảm thấy dễ chịu hơn trong việc trải nghiệm, khám phá nó.
Không gian trắng không phải lúc nào cũng có màu trắng, nó có thể là các màu khác phù hợp với thương hiệu, hay những chất liệu dùng để tạo điểm nhấn.
Cách áp dụng không gian trắng vào thiết kế
Có hai loại không gian trắng khác nhau:
không gian “vĩ mô” (macro space) và không gian “vi mô” (micro space).
Giống như việc thêm khoảng trống “vĩ mô” giữa các thành phần lớn hơn trong bố cục, tương tự, vi mô là khoảng trống giữa những thành phần nhỏ hơn nằm bên trong.

Và để tạo ra không gian trắng trong thiết kế, chúng ta cần điều chỉnh những thông số của:
- Khoảng cách giữa các đối tượng (Margin, Padding và Gutter).
- Không gian xung quanh hình ảnh và đối tượng đồ họa.
- Khoảng cách giữa các dòng và chữ trong nội dung văn bản.
Không gian trắng quan trọng như thế nào trong thiết kế?
1. Giúp văn bản trở nên dễ đọc hơn
Nếu không có đủ không gian giữa các thành phần thì trang web hay các sản phẩm thiết kế sẽ trở nên rối mắt, khó đọc, đòi hỏi chúng ta phải tập trung hơn. Đây cũng là một lý do khiến cho mắt, não căng thẳng, thậm chí nhiều người còn không xác định được vấn đề. Vậy nên, White space có ảnh hưởng trực tiếp đến tính dễ đọc, hiệu quả tiếp cận thông tin của mọi người.

2. Phân nhóm rõ ràng và làm rõ các mối quan hệ giữa các đối tượng thiết kế
Không gian trắng cung cấp thông tin cho bộ não của chúng ta để có thể phân tích các đối tượng thuộc cùng 1 nhóm hay tách riêng nhau. Khi các yếu tố khác nhau được đặt gần nhau, chúng được coi là thuộc cùng một nhóm.

3. Tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý
Nhà thiết kế có thể sử dụng khoảng trắng để truyền đạt những gì quan trọng nhất trong nháy mắt. Có một mối quan hệ giữa không gian trắng và sự chú ý đó là khoảng cách lớn sự chú ý càng nhiều. Việc thiếu các yếu tố khác sẽ chỉ làm cho các yếu tố hiện tại nổi bật hơn.
GOOGLE là một ví dụ cho thấy sức mạnh của khoảng trắng đến từ giới hạn của sự chú ý và sự ghi nhớ của người dùng.

4. Tạo cảm giác sang trọng và tinh tế
Quá nhiều đối tượng trong tác phẩm sẽ khiến thiết kế trở nên “kém sang”. Vì vậy thay vì cố thêm thật nhiều yếu tố để phát triển thiết kế, bạn nên để tự white space thực hiện các chức năng của chúng và tập trung cải thiện những yếu tố đang có sẵn còn lại.

5. Tạo sự cân bằng giữa bài trí nội dung và hình ảnh
Không gian trắng là một công cụ tuyệt vời để cân bằng các yếu tố thiết kế và tổ chức nội dung, giúp cải thiện trải nghiệm giao tiếp trực quan giữa sản phẩm và người dùng.
Nó có thể hỗ trợ hệ thống phân cấp tổng thể và tạo ra sự đối xứng hoặc bất đối xứng.
Nếu sự đối xứng tạo ra cái nhìn hài hòa thì bất đối xứng lại mang đến sự thu hút.


Một số ví dụ về các website ứng dụng white space
Đầu tiên phải kể đến GOOGLE – Công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới.
Khi so sánh giữa giao diện của Yahoo và Google. Trong khi Yahoo cố gắng đưa thật nhiều thông tin nhất có thể đến với người dùng, thì Google lại sử dụng không gian trắng để gây sự chú ý, và loại bỏ tất cả những thông tin không cần thiết. Bằng cách hiểu được nhu cần đích thực của người dùng, thiết kế của Google khuyến khích sự tương tác hiệu quả hơn so với Yahoo.
Hay APPLE là ứng dụng sử dụng không gian trắng khá thành công trong việc tạo cảm giác sang trọng và tinh tế. Dẫn người dùng chú ý tới sản phẩm mà họ muốn khám phá, không đưa quá nhiều yếu tố đánh mất sự tập trung.
…